6 cách giúp trẻ phát triển kỹ năng tư duy 

Thứ tư - 09/05/2018 09:39
6 cách giúp trẻ phát triển kỹ năng tư duy 

Với trẻ 1-3 tuổi, bạn đã có thể hỗ trợ giúp bé phát triển tư duy. Với những cách giúp đỡ sau đây từ cha mẹ, các bé sẽ tăng cường rất nhanh khả năng học hỏi trong thời kỳ này:

1. Hướng các hoạt động theo tính cách của trẻ

Nếu con bạn là một em bé năng động, hoạt bát, bé sẽ học các khái niệm và kỹ năng khi bé chơi ở sân chơi. Nếu trẻ thích khám phá bằng tay, bé sẽ thích học những kỹ năng và khái niệm trên qua các khối gỗ và trò xếp hình.

Cho bé chơi những gì bé thích để bé phát triễn kỹ năng của mình

2. Hãy cho trẻ nhiều công cụ để khám phá

Đồ chơi khám phá ở giai đoạn này là các vật bé có thể lắc, đập, mở, đóng... Cho trẻ khám phá nước trong khi tắm, trò xúc cát vào lọ và đổ cát ra, nghịch đồ chơi, khối xếp hình. Hãy ra ngoài tìm thêm nhiều món đồ mới để trẻ khám phá - quả thông khô, viên đá cuội, những chiếc lá... Khi dắt trẻ đi siêu thị, hãy nói về các vật rắn - mềm, to- nhỏ....

Hãy cho bé nhiều đồ chơi để bé khám phá

3. Đáp ứng nhưng đừng làm thay trẻ

Bạn cần nhớ một nguyên tắc: hãy đáp ứng các nhu cầu của trẻ khi giải quyết vấn đề khó khăn nhưng không nên làm thay trẻ. Nếu em bé nhà bạn đang cố xây một tòa lâu đài cát, nhưng cát lại không dính, hãy chỉ cho trẻ cách đổ chút nước vào cát để tạo độ dính, nhưng tuyệt đối đừng xây giúp trẻ. Trẻ càng làm nhiều thì càng học được nhiều. Vì qua thao tác trẻ học được các kỹ năng tư duy và sự tự tin.

4. Khuyến khích trẻ tự chăm sóc cá nhân

Các bài học chăm sóc cá nhân đầu đời của bé có thể kể đến như chải tóc, đánh răng hoặc rửa mặt. Cách này giúp trẻ học làm quen với các món đồ dùng hằng ngày, ví dụ cách cầm chiếc lược để chải tóc hay chải răng ra sao...

Khuyến khích trẻ tự đánh răng, rữa mặt

5. Cho trẻ quyền tự quyết định

Hãy để trẻ làm lặp đi lặp lại các công việc nào đó tùy ý (cho dù bạn thấy việc đó khá là buồn chán!) Trẻ sẽ cho bạn biết khi bé thấy mệt và cần một thử thách mới. Nếu hoạt động mà trẻ muốn cứ lặp đi lặp lại mà bạn không chịu nổi (ví dụ nhảy lên nhảy xuống trên chiếc sofa), hãy đưa cho trẻ một hoạt động khác tương tự, chẳng hạn nhảy quả một chiếc gối mềm chẳng hạn.

6. Tạo ra những thay đổi

Nếu con bạn thích ấn những cái nút hết lần này đến lần khác, hãy tìm những vật khác mà trẻ có thể ấn để xem chuyện gì xảy ra, chẳng hạn như lóe lên tia sáng. Điều này sẽ mở rộng kỹ năng tư duy khi mà cùng một hoạt động lại có thể có những kết quả khác nhau.

Tác giả: ST

Nguồn tin: Theo Phunutoday

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản mới

2190/PGDĐT-TCCB

Ngày ban hành: 08/10/2024. Trích yếu: Hướng dẫn thực hiện công tác công khai theo Thông tư số 09/2024/TT-BGDĐT và các quy định thực hiện công khai trong quản lý trường học từ năm học 2024-2025 và những năm học tiếp theo

Ngày ban hành : 14/05/2025

589/PGDĐT

Ngày ban hành: 05/05/2025. Trích yếu: Tích hợp VneID vào hệ thống phần mềm quản lý trường học trên CSDL ngành GDĐT

Ngày ban hành : 13/05/2025

131/KH-PGDĐT

Ngày ban hành: 07/02/2025. Trích yếu: Triển khai thực hiện Đề án 06 năm 2025

Ngày ban hành : 13/05/2025

578/KH-PGDĐT

Ngày ban hành: 28/04/2025. Trích yếu: Kế hoạch kiểm tra ứng dụng CNTT và chuyển đổi số về giáo dục năm 2025

Ngày ban hành : 13/05/2025

555/PGDĐT

Ngày ban hành: 24/04/2025. Trích yếu: Hướng dẫn đánh giá mức độ chuyển đổi số của cơ sở giáo dục phổ thông

Ngày ban hành : 13/05/2025

Thực đơn
Bữa sáng:

- Bún riêu cua
- Sữa oracare

Bữa trưa:

- Mặn: Thịt bò xào bông cải  
- Canh: Cải ngọt nấu thịt tôm

Bữa xế:

- Yaourt
 

Bữa chiều:

- Nui soắn xào thịt, nấm, cà rốt

Thăm dò ý kiến

Học sinh có những điều kiện nào phục vụ việc học qua Internet?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập12
  • Hôm nay1,804
  • Tháng hiện tại7,262
  • Tổng lượt truy cập3,383,819
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây